Tác dụng và những điều cần lưu ý dành cho nữ tập gym

Tác dụng và những điều cần lưu ý dành cho nữ tập gym

Hiện nay, tập gym trở thành bộ môn thể dục thể thao phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng không biết nữ tập gym có hiệu quả không, bài viết sau đây của OCENAN GYM sẽ giúp bạn giải đáp Tác dụng và những điều cần lưu ý dành cho nữ tập gym.

1. Tác dụng của tập Gym dành cho giới nữ

Nhiều bạn nữ thường lo sợ tập Gym sẽ làm cho cơ bắp phát triển khiến cho chị em có dáng vóc như con trai. Tuy nhiên, các bạn nên hiểu rằng cơ bắp do hormone nam quy định, mà loại hormone này trong cơ thể các bạn nữ cực kì ít nên bạn không cần phải quan tâm tới vấn đề này.

Theo chia sẻ của các huấn luyện viên thể hình, tập Gym mang lại rất nhiều lợi ích cho nữ giới về cả mặt sức khỏe lẫn tinh thần. Cụ thể, những tác dụng của tập Gym nữ mà bạn có thể dễ dàng nhận ra đó là:

– Tập Gym giúp cải thiện vóc dáng, làm cho cơ thể cân đối và hấp dẫn hơn. Nếu bạn để ý các bạn nữ tập Gym thường xuyên thì đều có được chỉ số đo 3 vòng chuẩn hơn, vòng eo thon gọn, săn chắc và lượng mỡ thừa ít hơn.

– Tập Gym đối với nữ còn giúp nâng cao sức khỏe và đặc biệt là kéo dài tuổi thanh xuân cho bạn.

– Tập Gym hàng ngày cũng sẽ mang lại cho bạn nữ tinh thần thoải mái, giảm stress sau những giờ làm việc và học tập mệt mỏi.

– Một tác dụng nữa là tham gia các hoạt động tại phòng tập Gym sẽ giúp bạn giao lưu, gặp gỡ và làm quen được nhiều bạn bè mới.

Gym cũng là bộ môn phổ biến ở phái đẹp

2. Phụ nữ tập gym cần chuẩn bị, lưu ý những gì?

Người ta nói phụ nữ hiện đại không ngại dấn thân, bởi lẽ gym là bộ môn đòi hỏi chúng ta phải dùng sức và tâm lý kiên định thì mới đạt kết quả tốt được. Vậy phái nữ muốn tập gym thì cần chuẩn bị những gì? 

2.1. Xác định mục tiêu

Điều bạn cần làm đầu tiên khi bắt đầu tập gym là phải xác định xem mình tập gym để làm gì. Tăng cơ bắp, giảm eo, tăng vòng 1, thon gọn đùi hay tăng chiều cao,…hay giảm cân? 

Một khi đã xác định được mục tiêu thì chúng ta sẽ dễ dàng tập trung tập luyện được đúng lịch trình, đẩy nhanh hiệu quả, tránh dẫn đến tình trạng tập lộn xộn, mất thời gian nhưng lại không chất lượng.  

2.2. Trang phục phù hợp

Xin lưu ý một điều rằng đồ gym là không phải là đồ bơi, càng không phải trang phục nào bó sát vào cơ thể đều là đồ gym đâu các bạn nhé. Đồng ý rằng quần áo tập gym cần phải gọn gàng, tránh rườm rà, ít tiểu tiết. 

Thế nhưng có những bạn đến phòng tập gym cùng những bộ trang phục bó sát cơ thể đến mức phản cảm. Hơn nữa, chính những bộ đồ chật cứng thế này sẽ chèn ép các dây thần kinh, làm trì hoãn quá trình lưu thông của hệ tuần hoàn, lâu dần gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 

Vì vậy, khi chọn trang phục tập gym, bạn nên lưu ý chọn những bộ cánh có độ co giãn tốt, vừa vặn với cơ thể, không quá rộng, cũng đừng quá bó sát, để tạo sự thoải mái trong quá trình tập.

Các bạn nữ cần lựa chọn trang phục phù hợp khi tập gym

2.3. Đảm bảo uống đủ nước

Tập gym rất dễ bị mất nước bởi trong quá trình tập luyện, cơ thể toát ra mồ hôi rất nhiều.Thế nên trước và sau khi tập gym, bạn cần phải bổ sung đủ lượng nước cần thiết để cơ thể không rơi vào tình trạng kiệt sức, da khô và thô ráp, mất nhiều thời gian để phục hồi lại năng lượng. 

Hợp lý nhất là khoảng 20 – 30p giữa các bài tập với bạn, bạn nên uống nước thành từng ngụm nhỏ. Tuy nhiên lưu ý đừng uống quá nhiều, ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả tập luyện và sức khỏe. 

2.4. Phải khởi động trước khi tập

Đây là điều đa phần mọi người thường bỏ qua hoặc khởi động qua loa dù ai cũng biết đến tầm quan trọng của nó. Tuy nhiên dù thế nào đi nữa, cũng không được bỏ qua giai đoạn khởi động này. Nó giúp đánh thức các cơ trong cơ thể bạn, làm cho các cơ bắp nóng lên, quen dần với cường độ tập luyện dần dần sau một thời gian ngắn nghỉ ngơi. 

Nếu bỏ quan giai đoạn này bạn sẽ dễ bị chấn thương trong quá trình tập như chuột rút, các cơ căng giãn đột ngột vì chưa kịp thích nghi. 

Khởi động trước khi tập gym giúp bạn làm nóng cơ thể

2.5. Không nên tập luyện quá nặng, quá lâu

Nhiều người khi mới bắt đầu tập gym rất hào hứng, muốn chứng tỏ bản thân với các bài tập nặng quá lâu và quá sức của mình. Điều này hoàn toàn không nên, bởi khi bắt đầu tập luyện bất cứ bộ môn thể thao nào, bạn cùng cần phải đi từ những bài tập cơ bản trước khi đi vào những bài tập đòi hỏi nhiều kỹ thuật phức tạp hơn, đồng thời bạn cần phải đáp ứng nhiều sức nặng hơn. 

Nếu như bạn cố gắng đốt cháy giai đoạn, cơ thể chịu đựng quá mức dễ dẫn đến tình trạng kiệt sức, làm tổn thương các cơ, xương và dây chằng, sản sinh quá mức các hormone như adrenalin và cortisol dễ dẫn đến stress nặng.

2.6. Có thời gian tập lý tưởng

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, khung giờ từ 2 – 5h chiều mới là thời điểm đẹp nhất dành cho các gymer chứ không phải sáng hay tối như chúng ta lầm tưởng. Tuy nhiên, nếu vì nhiều lý do cuộc sống, bạn không thể phòng tập trong khung giờ này cũng không sao. 

Bạn nên chọn cho mình một khung thời gian mà bạn cảm thấy thoải mái nhất, nhiều năng lượng nhất, chứ đừng bắt thân thể rã rời đến phòng gym nhé.

Không gian tập lý tưởng nâng cao hiệu quả tập gym

2.7. Không phân tán tư tưởng

Nhiều bạn trẻ tận dụng thời gian ở phòng gym để nghe nhạc, xem phim, lướt web, nhắn tin,…Nếu bạn cũng đã và đang có thói quen này thì hãy từ bỏ ngay hôm nay, bởi nếu phân tán tư tưởng trong quá trình tập như vậy thì hiệu quả tập sẽ không đạt như ý muốn, lại còn sẽ dễ dẫn đến tai nạn không đáng có nên chẳng may bạn lơ là trong khi sử dụng các thiết bị tập gym.

2.8. Tập đều đặn liên tục

Tập Gym là một quá trình đòi hỏi người tập phải duy trì thường xuyên, không được ngắt quãng quá lâu giữa các buổi tập. Nhiều người trong giai đoạn mới bắt đầu tập gym rất hăng hái và siêng năng tập luyện đều đặn mỗi ngày. 

Thế nhưng chỉ được vài tuần, vài tháng thì các buổi tập thưa dần, rồi nghỉ hẳn 1, 2 tháng cơ thể báo động rồi mới quay lại. Một tuần chỉ cần dành ra 2, 3 buổi đến phòng tập, không cần quá thường xuyên, nhưng cần duy trì. 

Vừa rồi là những thông tin về Tác dụng và những điều cần lưu ý dành cho nữ tập gym. Để có một cơ thể khỏe mạnh và duy trì vóc dáng mơ ước, hãy kiên trì luyện tập kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh. Và đừng quên cùng OCEAN GYM tìm hiểu kỹ về các phương pháp tập luyện trước khi bắt đầu thực hiện nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore
Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea commodo consequat.
Điểm khác biệt giữa học viên nam và nữ trong thực hành yoga? Ai là đối tượng phù hợp?

Điểm khác biệt giữa học viên nam và nữ trong thực hành yoga? Ai là đối tượng phù hợp?

Có thể bạn chưa biết, tỉ lệ giáo viên yoga tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đa…
Nam giới có nên tập Yoga không?

Nam giới có nên tập Yoga không?

Yoga là một phương pháp tập mang lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe. Vậy nam giới có…

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM PHÒNG TẬP