Lợi ích tuyệt vời của Yoga cho trẻ em và những bài tập đơn giản 

Lợi ích tuyệt vời của Yoga cho trẻ em và những bài tập đơn giản

Bạn đã biết đến những lợi ích tuyệt vời của Yoga cho trẻ em và những bài tập đơn giản chưa? Nếu chưa thì cùng OCEAN GYM tìm hiểu với bài viết sau nhé!

Bạn đã biết đến những lợi ích tuyệt vời của Yoga cho trẻ em và những bài tập đơn giản chưa? Nếu chưa thì cùng OCEAN GYM tìm hiểu với bài viết sau nhé!

1. Những lợi ích tuyệt vời của Yoga cho trẻ em

1.1. Giảm căng thẳng

Yoga là hình thức tập luyện giúp người lớn thư giãn và nó cũng có lợi ích tương tự với trẻ nhỏ. Yoga giúp trẻ hoạt động chậm lại và tập trung hơn. 

Một nghiên cứu của Đại học bang California cho thấy Yoga không chỉ cải thiện hiệu suất học tập của trẻ mà còn giúp trẻ tự ý thức về giá trị bản thân và sự tự tin. Vì vậy, ngày càng có nhiều trường học nhận thấy lợi ích của Yoga và thêm nó vào chương trình giảng dạy như một hình thức tập thể dục lành mạnh và là một cơ chế đối phó tích cực với tình trạng căng thẳng.

Yoga giúp trẻ giảm căng thẳng hiệu quả

1.2. Cải thiện sự cân bằng

Các tư thế thăng bằng được tạo ra để thúc đẩy tinh thần và thể chất sẵn sàng nỗ lực. Khi trẻ học được cách cải thiện sự cân bằng thể chất, chúng sẽ có cảm giác hoàn thành được một việc quan trọng. Sự phối hợp cũng đi kèm với sự cân bằng và là một phần của sự khéo léo tổng thể của cơ thể. 

1.3. Tăng cường sự linh hoạt về thể chất

Yoga thúc đẩy sức mạnh thể chất vì trẻ được học cách sử dụng tất cả các cơ bắp trên cơ thể theo những cách mới. Mọi tư thế như đứng, ngồi hay nằm đều giúp rèn luyện các nhóm cơ khác nhau, đồng thời giúp trẻ hiểu hơn về cơ thể mình và hiểu được các nhóm cơ hoạt động như thế nào.

Yoga giúp trẻ tăng cường sự linh hoạt về thể chất

1.4 Phát triển khả năng tập trung

Việc thực hành các tư thế Yoga khuyến khích trẻ giải tỏa tâm lý và tập trung, nỗ lực hơn. Kết quả của việc tập trung này sẽ giúp trẻ thành công thực hiện một tư thế cụ thể hoặc giữ thăng bằng tốt hơn. 

1.5 Thúc đẩy sự tự tin

Yoga giúp truyền đi sự tự tin và mang lại cho trẻ em sự ham học hỏi. Giáo viên Yoga sẽ dạy cho trẻ tính kiên trì, nhẫn nại để luôn hướng tới mục tiêu. Một giáo viên chỉ đảm nhận vai trò hướng dẫn, chính đứa trẻ phải tự nỗ lực để thành công. Vì vậy, khi một đứa trẻ thành thạo một tư thế Yoga, nó sẽ tự tin hơn.

1.6 Tăng cường kết nối tâm trí – cơ thể

Yoga giúp trẻ em có một tâm trí lành mạnh trong một cơ thể khỏe mạnh bằng cách rèn luyện cơ thể và xoa dịu tinh thần. Yoga có chức năng giống như một chiếc van xả, giúp giảm bớt áp lực cho trẻ, như một nền tảng để nuôi dưỡng và phát triển một cơ thể, trí óc và tinh thần kiên cường hơn.

Ngoài ra, Yoga còn đặc biệt có lợi ích đối với những trẻ em có vấn đề đặc biệt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Yoga có lợi cho trẻ em mắc chứng tự kỷ và rối loạn tăng động giảm chú ý.

2. Tham khảo những bài tập Yoga cho trẻ em 

Để tập trung thiên hướng tự nhiên của trẻ từ việc chơi đùa thành một bài tập thường xuyên, cha mẹ có thể đưa trẻ tới các lớp học dạy Yoga hoặc theo một lớp học Yoga trực tuyến. Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể bắt đầu bằng cách dạy trẻ các tư thế tập Yoga cơ bản dưới đây:

2.1. Tư thế mèo – bò

Động tác căng cơ mèo – bò giúp tạo ra sự cân bằng cảm xúc trong khi giải phóng cơ lưng và massage các cơ quan tiêu hóa. Khi dạy con những tư thế đơn giản này, phụ huynh có thể lựa chọn lồng ghép với trò chơi chủ đề động vật. 

Tư thế Yoga cho trẻ em – Tư thế mèo bò

2.2. Tư thế cái cây

Tư thế giữ thăng bằng này giúp phát triển nhận thức về tâm trí và cơ thể, cải thiện tư thế và thư giãn tâm trí. Phụ huynh hãy khuyến khích trẻ đặt chân ở bất kỳ vị trí nào mà trẻ thấy thoải mái. Đó là đặt chân trên mặt đất, gần mắt cá chân đối diện hoặc bên dưới, bên trên đầu gối đối diện. Đồng thời, việc mở rộng cánh tay trên đầu cũng giúp duy trì tư thế này.

Tư thế trái cây giúp bé rèn luyện khả năng giữ thăng bằng

2.3. Tư thế ngủ

Các chuyên gia gọi tư thế xác chết là tư thế ngủ khi hướng dẫn cho trẻ em. Tư thế này thường kết thúc một bài tập Yoga và khuyến khích người tập hít thở sâu kết hợp với thiền định. Cha mẹ có thể đắp một chiếc khăn ẩm lên mắt của trẻ, chơi nhạc thư giãn hoặc massage chân cho trẻ khi chúng nghỉ ngơi ở tư thế ngủ.

2.4. Dòng tư thế chiến binh

Chuỗi động tác này được thực hiện ở tư thế cúi người với cánh tay duỗi thẳng, giúp tăng cường sức mạnh và khả năng chịu đựng của cơ thể. Đây là một tư thế tiếp thêm sinh lực, giúp giải phóng sự tiêu cực thông qua phương pháp hít thở. Chiến binh I và chiến binh II là các tư thế rất tốt cho người mới bắt đầu. 

Tư thế chiến binh

2.5. Tư thế chó úp mặt

Tư thế này giúp kéo giãn cơ thể, đồng thời giải phóng sự căng thẳng ở cổ và lưng. Một lần nữa, khi thực hiện tư thế này cùng trẻ nhỏ, cha mẹ có thể lồng ghép với trò chơi động vật để tạo sự hứng thú cho trẻ. Đó là khi tập luyện, hãy phát âm như tiếng sủa, đưa chân ra sau như vẫy đuôi để kéo căng cơ chân hơn nữa

Tư thế chó úp mặt

2.6. Tư thế nhi đồng hoan lạc

Trẻ em sẽ bị thu hút bởi những tư thế vui nhộn và có phần hơi ngốc nghếch này. Tư thế nhi đồng hoan lạc giúp mở hông, điều chỉnh lại cột sống và xoa dịu tâm trí. Khi thực hiện, cha mẹ nên khuyến khích trẻ lắc lư qua lại trong tư thế này để massage nhẹ nhàng phần lưng.

3. Khi dạy bé tập Yoga cần lưu ý những gì?

Để bé tập Yoga được thoải mái và kiên trì được lâu dài, phụ huynh có thể tham khảo một số lưu ý sau:

– Không tập Yoga sau khi ăn no vì có thể khiến bé khó chịu. Hãy cho trẻ tập Yoga trước bữa ăn, hoặc chỉ cho trẻ ăn nhẹ trước khi tập luyện.

– Trẻ nhỏ không nên vận động quá sức vì điều này làm tăng nguy cơ chấn thương. Vì vậy, bạn chỉ nên cho trẻ tập tối đa 30 phút mỗi ngày, 4-5 ngày mỗi tuần. 

– Nếu cùng con tập Yoga, cha mẹ nên chú ý những động tác chậm rãi.

– Di chuyển quá nhanh cũng có thể làm tăng nguy cơ chấn thương cho con bạn. 

– Nếu mới tập Yoga, bạn chỉ nên cho trẻ tập 15 phút mỗi ngày trong tuần đầu tiên. Từ tuần thứ hai, bạn có thể tăng dần thời gian lên 30 phút. 

– Nên có những khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn giữa các buổi tập. Bạn nên giải thích cho trẻ về lợi ích của các tư thế Yoga và giúp trẻ hiểu tại sao trẻ nên tập nó. 

Vừa rồi là những Lợi ích tuyệt vời của Yoga cho trẻ em và những bài tập đơn giản mà bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi để bé tiếp cận với bộ môn này. Yoga có thể giúp trẻ phòng ngừa bệnh tật, tập trung hơn, tự tin hơn và có sức khỏe tốt hơn. Không bao giờ là quá sớm hoặc quá muộn để hướng dẫn trẻ tập Yoga. Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy chọn thời điểm phù hợp để cho trẻ bắt đầu với các bài tập bổ ích này.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore
Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea commodo consequat.
Điểm khác biệt giữa học viên nam và nữ trong thực hành yoga? Ai là đối tượng phù hợp?

Điểm khác biệt giữa học viên nam và nữ trong thực hành yoga? Ai là đối tượng phù hợp?

Có thể bạn chưa biết, tỉ lệ giáo viên yoga tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đa…
Nam giới có nên tập Yoga không?

Nam giới có nên tập Yoga không?

Yoga là một phương pháp tập mang lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe. Vậy nam giới có…

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM PHÒNG TẬP